Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc kêu gọi “càn quét” biển Đông

01/11/2012- Vừa lên chức được vài ngày, Tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy của Trung Quốc liền đưa ra sách lược “càn quét” tài sản biển Đông, cụ thể là kêu gọi thăm dò và hợp tác khai thác dầu khí ở Trường Sa- nơi thuộc chủ quyền của Việt Nam! Bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì về hành động ngang ngược của Trung Quốc nói chung, Thượng tướng Phòng Phong Huy- Tổng tham mưu Trung Quốc nói riêng?

Để thể hiện bản lĩnh của mình trong những ngày đầu nhận chức, sau khi tuyên bố mạnh tay với Nhật thì ngày 29/10, Thượng tướng Huy đã cho thực hiện tiếp chiến lược mà thời gian qua Trung Quốc dày công vạch ra từ “đường lưỡi bò” đến những lý thuyết mà theo quốc tế, đó chỉ là những điều phi lý, là những điều luật pháp quốc tế không chấp nhận! Nổi cộm nhất là truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin kêu gọi các học giả Trung Quốc đại lục và Đài Loan hợp tác với nhau để cùng thăm dò dầu khí ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam!


Tổng tham mưu trưởng của Trung Quốc Phòng Phong Huy

Vì sao Trung Quốc mãi không từ bỏ tham vọng đến Việt Nam khai thác dầu khí trái phép? Phải chăng Trung Quốc nghĩ mình là nước to thì mặc sức, muốn làm gì thì làm. Nếu nói như vậy, khác nào Trung Quốc thừa nhận mình không chỉ ngang ngược mà còn “anh hùng”, ỷ mạnh hiếp yếu! Không chỉ thế mà Trung Quốc còn là bậc thầy “biến thủ phạm thành nạn nhân” và không bao giờ nhớ hay thực hiện những gì mình đã hứa!

Trong cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng Việt -Trung lần thứ ba tại Việt Nam, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc đã hứa và nhấn mạnh rằng: sẽ giải quyết vấn đề căng thẳng biển Đông dựa trên sự tôn trọng, “thông qua đàm phán song phương, thông qua một số kênh dân sự để giải quyết”.
Thế nhưng trong thời gian gây hấn, làm cho biển Đông dậy sóng, Trung Quốc đã thực hiện rất nhiều cuộc đàm phán với Việt Nam và hứa rất nhiều điều nhưng tất cả chỉ là những lời hứa suông!

Việt Nam luôn tôn trọng Trung Quốc, thế nhưng Trung Quốc thì ngược lại! trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vào chiều ngày 20/9, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Phó Chủ tịch nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình thừa nhận Việt Nam tôn trọng Trung Quốc. Chính ông Tập Cận Bình đã phát biểu rằng: “Trung Quốc rất nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Việt Nam- Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội chợ và Hội nghị thượng đỉnh thương mại, đầu tư ASEAN – Trung Quốc lần thứ 9. Điều này đã thể hiện sự coi trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với việc tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc”; Vậy mà Trung Quốc lại hành động trái ngược hoàn toàn với lời nói mà do chính lãnh đạo cấp cao Trung Quốc phát ngôn!


Việt Nam đang khai thác dầu khí trên vùng chủ quyền của mình

Dường như Trung Quốc muốn “cướp” dầu mỏ của nước khác cho bằng được; Để thỏa lòng tham, Trung Quốc bất chấp mọi sự ngăn cản của bạn bè láng giềng và quốc tế! Vào tháng 6/ 2012, Trung Quốc mời thầu dầu khí quốc tế với 9 lô nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đến tháng 8/2012, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc ngang nhiên công bố mời thầu quốc tế 26 lô dầu khí, trong đó có lô nằm cách đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 3 hải lý. Và hiện tại, Trung Quốc lại lên kế hoạch đến đảo Trường Sa của Việt Nam để khai thác dầu khí, bất chấp chỉ trích của bạn bè quốc tế và “bịt tai, mắt” coi như không nghe thấy sự phản đối của Việt Nam! Phải chăng, Trung Quốc lại chơi trò “mèo vờn chuột”, đùa giỡn với các nước láng giềng?!

Đứng trước tình hình biển Đông ngày một thêm căng thẳng, khi Trung Quốc mãi bất chấp lý lẽ, coi rẻ, không tôn trọng tình hữu nghị, ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn của bộ ngoại giao Việt Nam cho biết rằng: “ASEAN đã và đang tiếp tục thúc đẩy việc tham vấn chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử COC. Hiện tại, ASEAN đã hoàn tất tài liệu cở sở về các thành tố COC đã được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thông qua hồi tháng 7/2012. Việt Nam mong muốn ASEAN và Trung Quốc có thể sớm khởi động đàm phán chính thức về COC, góp phần đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực”.

Theo Nguyenphutrong.net

Post a Comment

0 Comments